Taliban chiếm phủ tổng thống Afghanistan, tuyên bố ‘chiến tranh kết thúc’

Lực lượng Taliban đã chiếm phủ tổng thống Afghanistan và tuyên bố chiến tranh đã kết thúc trong khi Mỹ điều thêm quân đến hỗ trợ sơ tán.

August 16, 2021

Các thành viên Taliban tại phủ tổng thống Afghanistan

Theo đài Al-Jazeera, nhiều người dân Afghanistan ngày 15.8 bỏ chạy về sân bay Kabul sau khi Taliban tiến vào thành phố và kiểm soát phủ tổng thống.

Giành độc lập, muốn xây dựng quan hệ quốc tế

Phát biểu tại đây, người phát ngôn Mohammad Naeem của Taliban tuyên bố chiến tranh đã kết thúc và nhấn mạnh Taliban đã đạt được mục tiêu tự do cho đất nước và độc lập cho người dân.“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với tất cả các đại diện Afghanistan và sẽ đảm bảo cho họ sự bảo vệ cần thiết. Chúng tôi cho rằng các lực lượng nước ngoài sẽ không lặp lại trải nghiệm thất bại của họ tại Afghanistan một lần nữa”, ông Naeem nói với đài al-Jazeera.Người phát ngôn nhấn mạnh Taliban sẽ không để bất kỳ ai sử dụng lãnh thổ của Afghanistan để tấn công người khác và tuyên bố Taliban không muốn làm hại người khác.Trong lúc Taliban kiểm soát Kabul, phái đoàn ngoại giao của nhiều nước hối hả dồn về sân bay Kabul để chuẩn bị rút đi. Ông Naeem tuyên bố sẽ đảm bảo an toàn cho toàn bộ đại sứ quán và đoàn ngoại giao nước ngoài. “Tất cả mọi người tại Kabul phải hoàn toàn tự tin, và lực lượng Tiểu vương quốc Hồi giáo có nhiệm vụ duy trì an ninh tại Kabul và các thành phố khác”, ông Naeem nói, nhắc đến tên nhà nước mà Taliban sẽ thành lập.Người phát ngôn này nói rằng Taliban không muốn bị cô lập và muốn xây dựng quan hệ với cộng đồng quốc tế. Ông khẳng định Taliban sẽ tôn trọng quyền và tự do của phụ nữ và người thiểu số theo luật Hồi giáo.Ông Mullah Abdul Ghani Baradar, lãnh đạo chính trị của Taliban, tuyên bố trong đoạn video ngắn tại phủ tổng thống rằng bài kiểm tra thật sự về năng lực quản trị đất nước sắp bắt đầu.Trước đó, Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi Afghanistan để sang Tajikistan. Trong tuyên bố tại đây, ông nói rằng đã rời khỏi đất nước để tránh đổ máu.

Mỹ tăng quân

Cùng ngày, Mỹ đã hạ cờ tại đại sứ quán tại Kabul để sơ tán toàn bộ nhân viên về sân bay. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông báo chung rằng sẽ thiết lập kiểm soát không lưu tại Kabul và gia tăng số binh sĩ lên thành 6.000 người trong 48 giờ tới để đảm bảo sơ tán an toàn, theo AFP.Phía Mỹ thông báo hàng ngàn công dân Mỹ tại Afghanistan và các nhân viên ngoại giao cùng gia đình họ, cùng những người Afghanistan đặc biệt gặp nguy hiểm sẽ được đưa khỏi nước này trong những ngày tới.Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng chuẩn bị sơ tán hàng ngàn người Afghanistan đủ điều kiện được cấp thị thực đặc biệt của Mỹ.

Theo Tin Nóng

Sân bay Afghanistan hỗn loạn, có người chết sau khi lính Mỹ nổ súng

Quân đội Mỹ buộc phải bắn chỉ thiên để giải tán đám đông ùa vào sân bay Kabul và đã có ít nhất 3 người thiệt mạng.

August 16, 2021

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng tại sân bay ở thủ đô Kabul, giữa lúc quân đội Mỹ được biết đã bắn súng chỉ thiên để lập lại trật tự sau khi đám đông người dân Afghanistan ùa vào đường băng vì muốn nhanh chóng rời khỏi quốc gia Nam Á nhằm trốn tránh Taliban.

Các đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội vào hôm nay (16/8) cho thấy, tình cảnh hỗn loạn ở sân bay quốc tế Kabul khi nhiều người hy vọng có thể lên máy bay để rời khỏi Afghanistan bất chấp tiếng súng vang lên liên tục.Video Player00:0000:25

Theo Wall Street Journal, ít nhất 3 người đã bị bắn và thiệt mạng gần khu vực nhà chờ của sân bay Kabul. Đoạn video cho thấy, 3 thi thể nằm dưới nền đất bên ngoài nhà chờ sân bay cũng đã được công bố trên mạng xã hội.

Hiện không rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của 3 người này. Nhưng ít nhất một vài tiếng súng xuất hiện trong khu vực sân bay là do binh sĩ Mỹ bắn chỉ thiên để “kiểm soát đám đông”.

Một quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters rằng, các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở sân bay đã bắn chỉ thiên vào sáng nay nhằm giải tán hàng trăm người dân Afghanistan đang trong tâm lý vô cùng hoảng loạn khi ùa vào sân bay.

“Đám đông đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Bắn chỉ thiên chỉ nhằm giải tán đám đông”, quan chức Mỹ nói.

Cũng theo Wall Street Journal, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã bắn chỉ thiên vào đêm ngày 15/8, sau khi hàng chục người dân Afghanistan phá vỡ hàng rào an ninh ở sân bay để cố nhảy lên chiếc máy bay vận tải quân sự C-17.

Khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ được điều động tham gia quá trình sơ tán các nhân viên ngoại giao và công dân nước ngoài ở Kabul về nước. Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy, các công dân nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn để có thể lên máy bay rời khỏi thủ đô Kabul, nơi bị lực lượng phiến quân Taliban nắm quyền kiểm soát vào ngày 15/8.

Sau khi nhiều nguồn tin báo cáo tình trạng hỗn loạn ở sân bay Kabul cùng những tiếng súng liên tiếp vang lên, các quan chức cấp cao quân sự Mỹ xác nhận nhiều chuyến bay thương mại đã phải hủy bỏ do lo ngại về vấn đề mất an ninh.

Việc hàng ngàn người dân Afghanistan muốn trốn chạy khỏi khu vực thủ đô Kabul cũng đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng vào ngày 15/8.

Trong khi đó, các trực thăng quân sự Mỹ được nhìn thấy đã chở những đoàn nhân viên ở đại sứ quán tại Kabul rời đi.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, toàn bộ nhân sự tại đại sứ quán Mỹ ở Kabul đã được sơ tán tới sân bay thủ đô của Afghanistan.

“Chúng tôi có thể xác nhận hoạt động sơ tán an toàn tất cả nhân sự ở đại sứ quán hiện đã hoàn thành”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói vào đêm muộn ngày 15/8.

Quốc kỳ Mỹ đã được hạ xuống ở đại sứ quán nước này tại Kabul, giữa lúc các nhân viên nhanh chóng được đưa ra sân bay để chuẩn bị lên máy bay về nước.

“Toàn bộ nhân sự của đại sứ quán đã có mặt ở khu vực nhà chờ của Sân bay Quốc tế Hamid Karzai và xung quanh sân bay đã được quân đội Mỹ bảo vệ”, tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời bỏ đất nước sau vài giờ Taliban giành được quyền kiểm soát ở Kabul. Hiện chưa rõ ông Ghani tới quốc gia nào và quá trình chuyển giao quyền lực ở Afghanistan sẽ diễn ra như thế nào.

“Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt hơn là nên rời đi”, ông Ghani chia sẻ trên Facebook về quyết định rời khỏi Afghanistan.

Tới cuối ngày 15/8, Taliban tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan, sau 20 năm liên quân của Mỹ tham chiến và đưa chính phủ dân chủ lên nắm quyền điều hành đất nước.

Theo infonet

Sốc với số vũ khí thu được từ QĐ Afghanistan, Taliban giờ mạnh ngang quốc gia NATO

Chỉ qua một đêm, Taliban đột ngột trở thành nhóm vũ trang hồi giáo có trang bị tốt nhất thế giới. Phần lớn vũ khí họ thu được từ QĐ Afghanistan là hàng xịn “Made in USA”.

August 16, 2021

Quân đội Afghanistan vỡ trận nhanh chóng, tháo chạy và đầu hàng hàng loạt. Gần như toàn bộ vũ khí trang bị của họ đã bị Taliban thu giữ.

Như vậy chỉ qua một đêm, lực lượng Taliban đột ngột trở thành nhóm vũ trang hồi giáo có trang bị tốt nhất trên thế giới. Phần lớn vũ khí họ thu được đều hàng xịn “Made in USA – Sản xuất tại Mỹ”.

Các nhà phân tích đã thông kê sơ bộ số vũ khí mà nhóm hồi giáo cực đoan này thu được trong những tuần gần đây thậm chí còn nhiều và “chất” ngang trang bị của một số quốc gia thành viên NATO.

Theo ước tính, có khoảng 1 triệu khẩu súng cá nhân cùng hàng tỷ viên đạn và 99% tổng số xe cơ giới, xe tăng – thiết giáp của Quân đội Afghanistan do Mỹ-NATO hỗ trợ đã rơi vào tay Taliban.

Sốc với số vũ khí thu được từ QĐ Afghanistan, Taliban giờ mạnh ngang quốc gia NATO - Ảnh 1.

Taliban thu giữ được gần như toàn bộ vũ khí trang bị của Quân đội Afghanistan. Ảnh minh họa.

Thêm vào đó, Taliban đã thu giữ hơn 600 xe thiết giáp chở quân M1117, khoảng 8.500 xe thiết giáp Humvees, trước đây từng là xương sống của lực lượng cơ giới Quân đội Afghanistan.

Ngoài ra, Quân đội Afghanistan còn có khoảng 1.000 xe chiến đấu bộ binh, xe tăng và xe bọc thép các loại có từ thời Liên Xô, hiện cũng đang nằm trong tay Taliban.

Hầu như toàn bộ máy bay của Không quân Afghanistan bị “dâng nộp. Taliban hiện có khoảng 68 trực thăng tấn công hạng nhẹ MD 500 “Defender”, 19 máy bay cường kích A-29 do Brasil sản xuất và tới 16 chiếc trực thăng quân sự đa dụng UH-60 Blackhawk huyền thoại.

Theo chuyên gia quân sự Gustav Gressel thuộc Hội đồng châu Âu về Các vấn đề đối ngoại, vấn đề đáng lo nhất và nguy hiểm nhất lại đến từ đội hình máy bay không người lái của Quân đội Afghanistan mà Taliban mới thu được gần đây.

Nhiều video cho thấy Taliban thu giữ được một số máy bay không người lái ScanEagle chứa đựng nhiều công nghệ cao do hãng Boeing của Mỹ sản xuất. Chuyên gia Gressel cảnh báo, những chiếc UAV tối tân này có thể được Taliban sử dụng để tiến hành các hoạt động khủng bố.

Nguồn Tin nóng

Bài Khác